Du lịch Takayama – Nơi gìn giữ nét văn hoá thời Edo

151

Mình đến Takayama vào một ngày mưa như trút nước. Thực tình thì mục đích ban đầu của mình không phải là đến Takayama, mình chỉ tính nơi đây là trạm trung chuyển để mình đi Shirakawa Go thôi, nhưng đến rồi, dành thời gian cho nó rồi, mặc cho cơn mưa rơi tầm tã, mặc do cái lạnh tê tái của mùa thu nước Nhật, mình thấy nơi đây quá tuyệt vời, đẹp, bình yên, không bon chen xô bồ giữa dòng người 4 phương 8 hướng như Kyoto.

Di chuyển đến Takayama

Vì mình đi thẳng đến Takayama từ Kyoto nên mình chỉ có thể cung cấp thông tin di chuyển từ đây. Bạn có thể đi bằng xe bus Nohi, mua vé trực tiếp ngay tại xe đậu ở phía sau Kyoto Station, đi mất 4.5 tiếng, xe vắng teo, có mỗi 3 khách mà phục vụ rất chi là nhiệt tình – 4200 JPY. Mua vé thẳng với driver, lên xe bus chỉ có 3 người đi Takayama, nằm ườn ra mỗi đứa một hàng ghế, ngủ không biết trời trăng gì.

Ở trạm nghỉ có vào convenience store mua cả đống bánh trái, sushi, trái cây để ăn tối ngon lành trên xe. Từ Kyoto đến Takayama mất 4.5 tiếng đi xe (cả thời gian nghỉ).

Đi lại, di chuyển ở Takayama

Phương tiện di chuyển đi lại ở Takayama chủ yếu là xe bus, các bạn nên đặt phòng khách sạn ở ngay gần Takayama Station để tiện đi lại và di chuyển. Mình đặt phòng ở ngay J-Hoppers, sát Takayama Station nên khá tiện, đi đâu thì đi bộ, chứ không đi xe mặc dù ở gần station =))

Thời gian mình ở Takayama là 2 đêm nhưng do mình chủ yếu di chuyển đến các nơi khác nên chỉ có thể enjoy ở đây trong khoảng nửa ngày. Vậy nên bọn mình quyết định chỉ đi bộ đến khu phố cổ gần đó cho tiết kiệm chi phí.

Ăn uống ở Takayama

Một kinh nghiệm quý báu khi đi du lịch ở Nhật mà mình đã rút ra là muốn ăn ngon, ăn rẻ thì cứ tìm những chỗ ở gần station mà ăn, giá bao rẻ mà service rất tốt. Bọn mình ăn 2 bữa ở Takayama (không kể bữa sáng giải quyết ở Family Mart), một bữa trưa và một bữa tối đều thấy khá ok.

Bữa trưa mình ăn ở một quán local chếch chếch Takayama Station, rổ giá toàn đề tiếng Nhật thôi, không có chữ số để mình xem giá gọi món, cũng may mình đọc được số Kanji nên cũng bày đặt gọi mặc dù chả biết món mình gọi là món gì. Cuối cùng, hoá ra mình gọi cơm curry, 2 đứa ăn hết 1970 JPY cho bữa trưa, tức là mỗi đứa hết 985 JPY.

Đây là cơm curry của mình, ở đây còn có trà nóng uống miễn phí nữa, khá thơm

Bữa tối bọn mình ăn ở quán ngay cạnh quán ăn trưa (cách vài nhà), quán này phải đi xuống hầm, nhưng bù lại đồ khá ngon và rẻ, bọn mình còn ăn ở phòng riêng nữa, sang choảnh hơn mấy quán Nhật ở Việt Nam nhiều, sau đó mình đi đến khá nhiều tỉnh và thấy là cũng có rất nhiều quán giống quán ở Takayama này. Bữa tối theo như hình dưới đây của mình hết 3092 JPY cho 2 đứa (tức là 1546 JPY/người).

Ngoài ra, về uống, bọn mình có thử 1 quán cafe ở khu phố cổ khá vắng người, ăn wakashi và uống trà, khá thi thú.

Xem gì ở Takayama

Mình chỉ khoái mỗi khu phố cổ Kami Sannomachi ở Takayama nên dành cả budget nửa ngày ít ỏi của mình cho chỗ ấy. Các ngôi nhà cổ ở đây theo kiến trúc cổ từ thời Edo (1603~1868), làm bằng gỗ, sơn đen, nói chung là đẹp một cách khó mô tả với dân ngoại đạo như mình. Khu phố cổ ở đây có đầy đủ các shop bán hàng, hầm rượu, bảo tàng, cửa hàng đồ ăn. Nổi bật nhất là nhà cổ Yoshijima-ke, bảo tàng nghệ thuật dân gian Kusakabe, Takayama Jinya,…

Vào tháng 4 và tháng 10, ở khu vực này còn có Lễ hội Takayama với sự kiện diễu hành của đoàn xe kiệu được trang hoàng lộng lẫy sắc màu và nghi lễ dâng tặng búp bê Karakuri cho các vị thần. Mình cũng đi tháng 10 mà mưa lớn quá, nên ngoài mưa với du khách ra chẳng thấy tí lễ hội hay gì, chỉ thấy có kiệu rước đặt ở nhiều góc trong khu phố cổ thôi.

Đếm Takayama vào mùa đông chắc chắn sẽ đẹp và đặc sắc với khung cảnh tuyết rơi hơn rất nhiều so với thời điểm mình đi, đi vào mùa tuyết sẽ như trở về nước Nhật những năm tháng ngày xưa trong phim Oshin hay lạc lối giữa những kiếm khách của thời Edo.

Nếu đặt chân đến Nhật Bản đừng bỏ qua Takayama bạn nhé!